Thông cáo báo chí Sự kiện “Cờ vua nữ châu Á” tại thành phố Hồ Chí Minh
Tháng 6 năm 2014


https://www.facebook.com/vietnamchessfederation

Thành phố Hồ Chí Minh là chủ nhà của sự kiện thứ hai trong chuỗi dự án danh giá “Cờ vua cho nữ giới” trong mùa hè này. Hoạt động này nhằm thúc đẩy sự phát triển phong trào cờ vua nữ, cung cấp cơ hội học tập và thi đấu cho những tài năng trẻ xuất sắc nhất ở châu Á. Các kỳ thủ sẽ đến từ những quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Iran, Kazakhstan, Mông Cổ, Uzbekistan, và chủ nhà Việt Nam.

Ủy ban Cờ vua cho phụ nữ (WOM) của Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE), cùng với Liên đoàn Cờ Việt Nam, Đại học Webster và quỹ Susan Polgar, là nhà đồng tài trợ của sự kiện “Cờ vua nữ châu Á”. Dự án này lần đầu tiên được tổ chức và sẽ diễn ra từ ngày 02 đến ngày 07 tháng 7 tại Khách sạn Royal, 133 Nguyễn Huệ, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện gồm có bốn ngày tập huấn với nữ kỳ thủ từng 4 lần vô địch thế giới Susan Polgar cùng nhóm của cô (bao gồm một chuyến thăm của khách mời là vận động viên số 1 Việt Nam, Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm), một giải đấu nội bộ trong hai ngày sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7. Giải đấu được tổ chức theo hình thức vòng tròn với 10 kỳ thủ, thể thức đấu nhanh (mỗi bên có 15 phút cho cả ván cờ và tích luỹ 10 giây mỗi nước đi). Khán giả được mời tham dự và theo dõi trong hai ngày cuối cùng này.

Người được đánh giá cao nhất và cũng là trẻ nhất (mới 14 tuổi) trong cuộc thi này là Zhansaya Abdumalik của Kazakhstan. Hạt giống thứ hai của giải đấu là Rout Padmini, đại diện cho nền cờ vua Ấn Độ.

Các kỳ thủ sẽ tham gia giải “Cờ vua nữ châu Á” với tổng giá trị giải thưởng hơn 6.000 Euro. Cuộc thi sẽ được tổ chức tại khách sạn 4 sao Kim Đô tại trung tâm quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện đầu tiên của dự án “Cờ vua cho nữ giới” đã diễn ra từ ngày 23 đến ngày 28 tháng 6 tại khuôn viên trường Đại học Webster ở Geneva, trong khi sự kiện thứ ba và cũng là cuối cùng sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 7 tại khuôn viên chính trường Đại học Webster ở St Louis, Missouri.

Chương trình “Cờ vua nữ châu Á” tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:

1/7/2014 Đón đoàn
2-5/7/2014 Tập huấn
6-7/7/2014 Thi đấu cờ nhanh (tranh giải thưởng 6000 Euro), Khai mạc lúc 9:00 ngày 6/7/2014, 7/7/2014 bế mạc lúc 17:30

10 đấu thủ gồm:

Abdumalik Zhansaya, Kazakhstan, 2350
Enkhtuul Altanulzii, Mongolia, 2263
Furtado Ivana Maria, India, 2204
Hoàng Thị Như Ý, Vietnam, 2265
Khademalsharieh Sarasadat, Iran, 2308
Kurbonboeva Sarvinoz, Uzbekistan, 2231
Lê Hoàng Trân Châu, Vietnam, 2164
Medina Aulia Warda, Indonesia, 2351
Nguyễn Thị Mai Hưng, Vietnam, 2340
Padmini Rout, India, 2354

Thông tin về FIDE và Uỷ ban Cờ vua cho phụ nữ

FIDE được thành lập tại Paris vào ngày 20 Tháng Bảy năm 1924, Liên đoàn Cờ vua Thế giới (Federation Internationale des Echecs), viết tắt là FIDE theo tiếng Pháp, được Ủy ban Olympic quốc tế công nhận là một Liên đoàn thể thao quốc tế vào năm 1999.

Với hơn 180 Liên đoàn thành viên, FIDE là một trong những tổ chức thể thao lớn nhất thế giới, rất tự hào về hơn 40 giải vô địch chính thức cho những kỳ thủ trẻ, nam, nữ và người cao niên. Ủy ban Cờ vua cho phụ nữ của FIDE có mục tiêu phát triển phong trào cờ vua cho trẻ em gái và phụ nữ và mở ra cơ hội mới cho họ trong môn thể thao mà nam giới vốn là những người thống trị.

Thông tin về Đại học Webster

Với khuôn viên chính của trường ở thành phố St Louis, Đại học Webster là đại học tư nhân nhóm 1, hoạt động phi lợi nhuận duy nhất ở Mỹ cung cấp một mạng lưới các cơ sở đào tạo quốc tế.

Được thành lập vào năm 1915, mạng lưới trường Đại học Webster hiện nay có vị trí ở những thủ đô, khu vực quân sự, khu vực tài chính trên toàn thế giới, cũng như các khuôn viên truyền thống ở châu Á, châu Âu, châu Phi và Bắc Mỹ. Trường đại học Webster cam kết cung cấp những kinh nghiệm học tập chất lượng cao cho sinh viên, đào tạo sinh viên trở thành những công dân toàn cầu và cá nhân xuất sắc.

Hơn 22.000 sinh viên trên toàn thế giới đang theo học tại Đại học Webster, với sinh viên đến từ 50 tiểu bang và khoảng 150 quốc gia.

Đại học Webster cung cấp sự đào tạo xuất sắc trong hơn 100 chương trình được thực hiện tại khuôn viên chính của trường và và các địa điểm trên toàn thế giới, với tất cả những lợi ích của một nền giáo dục lấy sinh viên làm trọng tâm và cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn.

Đội cờ vua của Đại học Webster được xếp hạng số 1 tại Mỹ với chín Đại kiện tướng, bao gồm cả hai nhà vô địch thế giới (Lê Quang Liêm – Vô địch cờ chớp thế giới 2013, và Wesley So – đương kim vô địch các trường đại học thế giới). SPICE (Viện đào tạo cờ vua Susan Polgar) đã giành được bốn chức vô địch liên tiếp Cúp Quốc gia các trường đại học Mỹ trong những năm qua.


Thông tin về quỹ Susan Polgar

Sứ mệnh của quỹ Susan Polgar là thúc đẩy sự phát triển của cờ vua, với tất cả các lợi ích cho giáo dục và xã hội trên khắp nước Mỹ, cho những người trẻ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nữ giới.

Quỹ Susan Polgar, với định hướng đó, đã thành lập nhiều giải đấu chất lượng cao trong suốt cả năm cho các kỳ thủ nữ và nam trẻ nhằm phát triển vượt trội thông qua cờ vua. Các giải đấu hàng đầu hiện nay là giải mời Susan Polgar dành riêng cho nữ, giải vô địch quốc gia Susan Polgar cho nữ và nam, giải vô địch thế giới Susan Polgar dành cho nữ và nam, và chuỗi giải đấu “Get smart! Play chess!”. Tất cả những sự kiện này đã nhận được sự ngợi khen trong nước cũng như quốc tế và tiếp tục lớn mạnh hàng năm.

Trong thập kỷ qua, quỹ Susan Polgar, thông qua các hoạt động tài trợ và ủng hộ, đã trao tặng hơn 3,5 triệu USD học bổng cờ và giải thưởng cho các kỳ thủ trẻ tài năng trên khắp Hoa Kỳ.

Thông tin về Liên đoàn Cờ Việt Nam

Liên đoàn Cờ Việt Nam chính thức thành lập ngày 15 thánh 8 năm 1992, nhưng trước đó đã là thành viên của Liên đoàn cờ vua thế giới từ năm 1988.

Liên đoàn cờ Việt Nam tổ chức phát triển phong trào cờ vua tại quốc gia Việt Nam không chỉ có cờ vua mà còn có cả cờ tướng, cờ vây và các môn thể thao trí tuệ khác.

Đối với môn Cờ vua, Liên đoàn Cờ Việt Nam luôn đặt trọng tâm là phát triển lực lượng kỳ thủ trẻ và các em học sinh. Nhiều tài năng trẻ xuất phát từ mái trường giờ đã trở thành những đấu thủ mạnh có tên tuổi trên thế giới như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Hoàng Thanh Trang, Nguyễn Thị Thanh An v.v…

Liên đoàn Cở Việt Nam là tổ chức đồng sáng lập và là thành viên tích cực của Liên đoàn Cờ Vua Đông Nam Á, góp phần cùng Liên đoàn Đông Nam Á phát triển môn cờ vua của khu vực thông qua việc tổ chức các giải quốc tế mở có uy tín như HDBank, Dragon Capital, hệ thống giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á trong 15 năm qua.

Liên hệ

Ông Nguyễn Phước Trung, Tổng thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam

Chess Daily News from Susan Polgar
Tags: , , , , , , ,